Chào mọi người, trong bài viết này mình sẽ giới thiệu về hai khái niệm rất quan trọng trong thế giới internet: IP và DNS.

Đừng lo, dù có vẻ khô khan, nhưng mình sẽ cố gắng biến nó thành một bài viết thật dễ hiểu cho mọi người.

Trước khi bắt đầu, hãy tưởng tượng bạn đang đọc bài viết này trên một chiếc máy tính hoặc điện thoại. Để truy cập vào trang web này, thiết bị của bạn phải biết được địa chỉ IP của máy chủ mà trang web đang lưu trữ trên đó. Và đây là lúc chúng ta sẽ bắt đầu với IP.

IP là cái chi chi?

IP là viết tắt của “Internet Protocol”, hay còn gọi là “Giao thức internet” bằng tiếng Việt. IP có thể được hiểu đơn giản là một địa chỉ duy nhất được sử dụng để xác định một thiết bị trong mạng internet. Bạn có thể tưởng tượng IP như một cái bưu điện để định vị một thiết bị trong một khu vực rộng lớn.

Nhưng IP có một điểm hạn chế, đó là nó rất khó nhớ. Và đây là lúc chúng ta cần đến DNS.

DNS là cái chi chi?

DNS là viết tắt của “Domain Name System”, hay còn gọi là “Hệ thống tên miền”. DNS được sử dụng để chuyển đổi địa chỉ IP khó nhớ thành các tên miền dễ nhớ hơn như google.com hay facebook.com. Như vậy, khi bạn nhập một địa chỉ web vào trình duyệt, DNS sẽ giúp thiết bị của bạn tìm ra địa chỉ IP của trang web đó.

Nhưng giống như việc đến một buổi tiệc mà không biết đến địa chỉ, nếu DNS bị lỗi, thiết bị của bạn sẽ không thể tìm thấy địa chỉ IP của trang web mà bạn muốn truy cập. Và điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể lướt web, check email hoặc làm bất kỳ việc gì khác trên internet.

Tại sao IP và DNS lại quan trọng?

IP và DNS là hai khái niệm quan trọng trong việc kết nối Internet. Nếu không có IP, các thiết bị sẽ không thể định danh được trên mạng, do đó không thể kết nối được với các thiết bị khác trên Internet. Nếu không có DNS, người dùng sẽ phải nhớ các địa chỉ IP của hàng ngàn trang web trên Internet, điều này rất khó khăn và phiền toái.

Lời kết:

Kết thúc bài viết về IP và DNS, hy vọng rằng bạn đã có một cái nhìn tổng quan về hai khái niệm quan trọng trong thế giới kỹ thuật số này. Dù bạn là một nhà phát triển, một người dùng thông thường hay đơn giản chỉ là một tín đồ công nghệ, hiểu rõ về IP và DNS là rất quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến mạng internet.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này, chúc bạn thành công trên con đường khám phá thế giới kỹ thuật số.