Ngày nay, bên cạnh các ngành công nghiệp đã có những bước tiến mang tính đột phá nhờ áp dụng chuyển đổi số như chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, tài chính, truyền thông hoặc công nghiệp giải trí, … Ngành công nghiệp ô tô cũng đang nhanh chóng chuyển mình và dần áp dụng những công nghệ mới hướng đến chuyển đổi số. Trong bài chia sẻ này, chúng tôi sẽ đề cập đến cách chyển đổi số đã và đang thực hiện hiện công cuộc cách mạng chuyển đổi của mình trong ngành công nghiệp ô tô.

Hình ảnh minh họa

Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp ô tô là gì?

Ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết do các nhà sản xuất ô tô đã tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các khía cạnh hoạt động của họ, từ thiết kế sản phẩm đến mua sắm, sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng, cũng như bán hàng và tiếp thị.

Có rất nhiều ví dụ tuyệt vời về chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành công nghiệp ô tô, từ đổi mới sản phẩm đến điều chỉnh hoạt động liên quan:

  • Mercedes-Benz hợp tác với start-up Circular nhằm khởi động đo lường lượng khí thải của các chất gây ô nhiễm liên quan đến khí hậu và số lượng vật liệu thứ cấp được sử dụng trong chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất pin ắc quy.
  • Cisco và Oxbotica, một công ty khởi nghiệp phần mềm xe tự hành trên toàn thế giới, đã hợp tác với nhau để giới thiệu một nền tảng chuyển vùng mở cho phép các đội xe tự trị chia sẻ một lượng lớn dữ liệu một cách an toàn trên đường đi.
  • Cơ sở Regensburg của BMW đã sử dụng một nền tảng IoT để tạo ra hiệu ứng. Nó cho phép họ giảm thiểu 80% thời gian triển khai và 5% mối quan tâm về kiểm soát chất lượng.

Còn rất nhiều ví dụ khác nữa. Ngành công nghiệp ô tô đã thực sự đã chuyển mình nhanh chóng để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dưới đây là một vài xu hướng chuyển đổi số trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

01. Xe tự động lái

Công nghệ tự động lái, mặc dù hiện nay chưa được phổ biến, nhưng nó đã và đang được thử nghiệm trên khắp thế giới. Với những thiết bị và công nghệ hiện đại tiến tiến, xe tự động lái dự kiến sẽ đc đưa vào sử dụng trong tương lai không xa. Từ GPS đến cảm biến, đến camera và kết nối với các thuật toán, sau đó xe tự hành (AV=Autonomous Vehicle) sẽ xử lý mọi tình huống và mọi điều kiện. Xe tự hành (AV) đươc kỳ vọng sẽ giảm tai nạn ô tô và số lượng người tử vong. Người ta dự đoán rằng công nghệ này sẽ trợ giúp rất hiệu quả trong việc giảm tai nạn và giảm chi phí bảo hiểm đến mức trong 10 năm tới, nó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đô la và quan trọng nhất là hơn gần trăm nghìn mạng sống.

02. Kết nối

Kết nối được xem như là một nhu cầu thiết thực trong xã hội hiện đại ngày nay. Nhiều tài xế muốn được truy cập vào các ứng dụng, và tài khoản mạng xã hội của họ trong khi đang điều khiển phương tiện. Để đáp ứng yêu cầu và mong muốn này, các nhà sản xuất xe hơi cố gắng cải tiến các phương tiện cho phép người sử dụng có thể dễ dàng kết nối với thế giới internet trong khi đang lái xe.

Chỉ vài năm trước, mọi người mơ ước có thể sở hữu một chiếc xe hơi có kết nối Wi-Fi. Vậy mà ngày nay, những chiếc xe có kết nối wifi như vậy đã trở bên phổ biến. Các nhà sản xuất đã sớm biết được rằng nếu không sớm cải tiến sản phẩm với các tính năng kết nối mạng như vậy thì bây giờ sẽ rất khó có thể bán được.

03. Ứng dụng chuyển đổi  số trong quá trình mua xe

Ngày nay, nhờ vào những công nghệ hiện đại và kỹ thuật tiên tiến, khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra trực tuyến sản phẩm trước khi ghé thăm một đại lý. Trước đây, khách hàng rất khó có thể tiếp cận thông tin của sản phẩm dẫn đến sự không hài lòng trong trải nghiệm mua sản phẩm của họ.

04. Dự báo thời gian phương tiện cần bảo dưỡng

Lốp xe của bạn có cần thay? Hoặc xe của bạn có bất kì bộ phận nào cần thay thế? Hiên nay, với hệ thống tự chuẩn đoán, tài xế sẽ nhận được thông báo ngay khi có bất cứ sự cố nào, cho phép tài xế có thể chủ động bảo dưỡng xe, giảm đáng kể các lỗi cơ học.

05. Bảo mật dữ liệu

Smart car hiện đại có thể thu thập dữ liệu thông tin về mô hình giao thông, vị trí và nhiều thông tin khác để hỗ trợ tài xế. Tuy nhiên, để bảo mật lượng dữ liệu thông tin đó, các hệ thống phải được kết nối một cách an toàn. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô luôn tìm kiếm những giải pháp cho vấn đề bảo mật thông tin này bằng cách hợp tác với các công ty IT.

Nhìn chung, chuyển đổi số trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm cũng như nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, các công ty trong ngành cũng nhận ra rằng họ cần phải đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm chuyển đối số của khách hàng.

Nguồn:
Top 6 xu hướng chuyển đổi số trong ngành công nghiệp ô tô (forbes.com)
Chuyển đổi số trong ngành Ô tô: Những điều cần biết (magenest.com)